Blog บทความ


การบำรุงและรักษาผิวไหม้ ผิวหลังออกแดด อย่างถูกวิธี




การบำรุงและรักษาผิวไหม้ ผิวหลังออกแดด อย่างถูกวิธี

ผิวไหม้จากแสงแดด เป็นหนึ่งในปัญหาผิวหลักๆ สำหรับสาวๆในเมืองไทยก็เป็นได้ เพราะ เมืองไทยมีอากาศร้อนและแดดแรง ทำให้สาวๆ เลี่ยงได้ยากกับการตากแสงแดดแรงๆในเวลากลางวันเป็นระยะเวลานานๆ 

อีกทั้ง เมื่อคุณสาวๆ ที่มีผิวขาว ผิวจะบางกว่าคนที่มีผิวสีคล้ำ และก็จะมีความไวต่อแสงแดดมากกว่าปกติ ซึ่งเจ้าปัญหา ผิวไหม้จากแสงแดด ได้ง่าย

วันนี้เรามีหลายวิธีบำรุงและรักษาผิวไหม้แดดมาฝากสาวๆ กันค่ะ 

1. การอาบน้ำเย็น เป็นการช่วย Cool Down ผิวหนังและร่างกายให้เย็นลง 

เมื่ออาบน้ำเสร็จแล้ว ให้นำผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นมาทำการประคบตามตัว 

โดยเน้นในบริเวณที่ผิวหนังมีอาการไหม้จากแสงแดด

สำหรับคนที่แสบหน้า (หลังโดนแดดเผา) ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นๆประคบผิวหน้าได้

เลยค่ะ 


2. บำรุงผิวหลังออกแดด ด้วย ว่านหางจระเข้ช่วยฟื้นฟูสภาพผิวหลังเจอแดด

ขั้นตอนในการฟื้นฟูสภาพผิว

นำ ว่านหางจระเข้  มาพอกที่ผิว แล้วทิ้งไว้อย่างน้อย 15-20 นาที

สำหรับวิธีนี้ขณะที่ทำคุณจะรู้สึกเย็นที่ผิวจึงสามารถช่วยลดอาการแสบร้อนที่ผิวได้เป็นอย่างดี หลังจากทำเสร็จแล้วยังรู้สึกได้ด้วยว่าผิวนุ่มขึ้น และลื่นขึ้น เพราะว่านหางจระเข้มีสรรพคุณในการช่วยสมานผิวและช่วยฟื้นฟูสภาพผิวนั่นเองค่ะ 

คราวนี้ใครที่ต้องตากแดดจนผิวไหม้เกรียมและมีอาการแสบร้อนก็อย่าลืมนึกถึงว่านหางจระเข้กันนะคะ แต่จะให้ดีก็ควรหลบเลี่ยงแสงแดดกันบ้าง เพื่อให้ผิวของคุณสวยสดใสและชุ่มชื่นอยู่เสมอ


3. น้ำมันมะพร้าว นำสำลีไปชุบน้ำมันมะพร้าว แล้วทาไปในบริเวณที่ผิวมีการไหม้ จะช่วยทำให้รอยไหม้ค่อยๆจางลงอย่างเป็นธรรมชาติ

4. น้ำผึ้ง นำน้ำผึ้งไปทำการทาในบริเวณที่ผิวหนังมีอาการไหม้ หรืออาจจะทำการผสมกับน้ำมะนาว หรือนมสด

5. ดื่มน้ำมากๆ ทดแทนการสูญเสียน้ำบนผิว เพราะคุณจะต้องเผชิญหน้ากับแสงแดดเป็นเวลานาน ทำให้ปริมาณน้ำในผิวลดลงอย่างมาก ดังนั้น คุณควรต้องดื่มน้ำเปล่าต่อวันเพิ่มมากขึ้น อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว ซึ่งคุณอาจดื่มน้ำผัก-ผลไม้สดเพิ่มในระหว่างวันแทนก็ได้  แล้วผิวที่เคยแห้งหยาบกร้าน ไม่ชุ่มชื้น และหมองคล้ำจากแสงแดด จะแปรเปลี่ยนเป็นเอิบอิ่ม สดใส ดูมีเสน่ห์ขึ้นในเร็ววันแน่นอน

6. บำรุงผิวด้วยครีมหรือโลชั่นที่มีส่วนผสมของวิตามินอี 
วิตามินอี จะช่วยในเรื่องฟื้นฟูผิวคล้ำเสีย ช่วยบำรุงผิวให้มีความชุ่มชื้นกระจ่างใสขึ้น ควรทาครีมหรือโลชั่นดังกล่าวนี้เป็นประจำ  เพราะหากปล่อยให้ผิวแห้งจนขาดความชุ่มชื้น  จะทำให้แสงแดดและมลภาวะเข้าไปทำร้ายผิวได้ง่ายขึ้น

7. 
สุดท้ายเพื่อป้องกันผิวสวยของคุณอีกขั้นด้วยการ ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน  
การทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้าน หรือเป็นประจำทุกเช้า เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นประจำให้เป็นกิจวัตร  เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันแดดไม่ให้ผิวคล้ำเสียไปกว่าเดิม และชะลอริ้วรอยก่อนวัย โดยครีมกันแดดบางตัวสามารถบำรุงผิวที่คล้ำเสียไปในตัวได้ด้วย


credit : http://www.beauty24store.com,http://www.louerunetudiant.com, http://www.thairath.co.th/content/493023, http://www.bananaboatlover.com


HerbGarden Thailand อาคาร Herb garden เลขที่ 143 หมู่ 6 ต.ดอนศรีชุม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา 56120 ประเทศไทย.