Blog บทความ


“สิวผด” ต้องกำราบให้สิ้นซาก




“สิวผด” ต้องกำราบให้สิ้นซาก !!!


สิวผดคือ อะไร?

‘สิวผด’ หรือ ‘สิวเทียม’ (Acne Aestivale) มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ‘สิวหิน’ เป็นสิวที่เกิดมาจากเนื้องอกภายในต่อมเหงื่อ (Syringoma) ลักษณะของสิวประเภทนี้จะขึ้นเป็นตุ่มน้ำเม็ดเล็กๆ คล้ายกับผดโดยมักขึ้นบนผิวหน้าบริเวณหน้าผาก ไรผม จมูกหรือคาง

เป็นสิวที่ไม่มีหัวจึงไม่สามารถบีบได้เหมือนสิวหัวขาวทั่วไป เมื่อใดที่เราตากแดดร้อนๆ เป็นเวลานานต่อมเหงื่อจะผลิตตุ่มสิวนี้ขึ้นมาติดกันหลายเม็ด เมื่อเอามือสัมผัสลูบไล้แรงๆ จะรู้สึกแสบคันมากยิ่งขึ้น

ยิ่งเหงื่อออกท่ามกลางแดดจัดจะยิ่งมีอาการคันยุบยิบง่ายมากและยังเป็นผื่นแดงได้ง่ายอีกด้วย การเช็ดถูผิวแรงๆ ก็อาจจะกระตุ้นให้เป็นหนองช้ำขึ้นมาได้ด้วย



สาเหตุของการเกิดสิวผด

– สิวผดเกิดจากเชื้อราชนิดหนึ่งซึ่งมีชื่อเรียกว่า P.OVALE เชื้อดังกล่าวจะทำปฏิกิริยากับผิวบริเวณต่อมไขมันบนผิวหน้า เช่น หน้าผาก จมูก คางและในบริเวณทีโซนจนทำให้เกิดเป็นสิวผดขึ้นมา

– เกิดขึ้นจากสภาพอากาศร้อนๆ และการตากแดดจัดจนร่างกายเกิดการขับเหงื่อ หากยิ่งกระทบกับฝุ่นละอองด้วยแล้วจะก่อให้เกิดการอุดตันจนกลายเป็นสิวประเภทอื่นตามมาได้ด้วย

– แพ้เครื่องสำอางที่คุณใช้หรือจากอุปกรณ์แต่งหน้าที่สกปรกทำความสะอาดดีพอ

– เกิดจากการแพ้ส่วนผสมในผลิตภัณฑ์แชมพู ครีมนวดผม

– น้ำที่ใช้ล้างหน้าไม่ควรร้อนเกินไปจะกระตุ้นให้เกิดสิวผดและสิวประเภทอื่นด้วย

– ขัดผิวรุนแรงเกินไป จนทำให้ผิวระคายเคือง

– พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนดึกเป็นประจำจนทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง สภาพฮอร์โมนภายในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปจึงกระตุ้นให้เกิดสิวตามมามากขึ้น

– กินอาหารที่ไม่เหมาะสม เช่น อาหารมันๆ ทอดๆ ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่กระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมามากขึ้นจนเสี่ยงต่อการเกิดสิวได้ง่าย

– เกิดจากปลายผมที่สกปรกรวมถึงการปล่อยปลายผมให้ปรกหน้าผากรุงรัง ยิ่งหากไม่ได้สระผมด้วยแล้ว สิ่งสกปรกจากปลายเส้นผมก็จะยิ่งกระตุ้นก่อให้เกิดสิวผดตามมายิ่งขึ้นได้




วิธีรักษาสิวผดด้วยธรรมชาติ

สูตรทานาคาผง 
ช่วยในการรักษารอยดำจากสิว กำจัดสิวผด ลดสิว 
วิธีทำ – นำผงทานาคา 2 ช้อนชา + น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนชา +นมสดรสธรรมชาติ 2 ช้อนชา ผสมให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำส่วนผสมที่ได้ไปทำการพอกหน้าประมาณ 15-30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด


น้ำผึ้งทาหน้า

วิธีทำ – ล้างหน้าให้สะอาดแล้วเช็ดให้แห้ง จากนั้นเอาน้ำผึ้งแท้มาทาให้ทั่วผิวหน้า แล้วพอกทิ้งไว้ 10 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด สรรพคุณของน้ำผึ้งจะช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่เป็นต้นเห็นของสิว และช่วยลดการเกิดสิวอีกด้วยค่ะ


สูตรพอกหน้าต้านสิวผด

ส่วนผสม – โยเกิร์ตรสธรรมชาติ

วิธีทำ – ใช้ปลายนิ้วนวดด้วยโยเกิร์ต วนเบาๆ ให้ทั่วทั้งหน้าจะช่วยให้สิวผด สิวตุ่มเม็ดเล็กๆ ไม่มากวนใจ อีกทั้งผิวหน้าของคุณยังได้รับวิตามินและสารอาหารจากโยเกิร์ตโดยตรงอีกด้วยค่ะ


พอกถั่วเขียว
ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยรักษาและสร้างความแข็งแรงให้กับเซลล์ผิวหนัง เนื่องจากถั่วเขียวมีฤทธิ์เย็น ช่วยตับขับสารพิษกับความร้อนออกจากร่างกายได้ แก้ผดผื่นคันช่วยลดหน้ามัน ลดอาการอักเสบและทำให้ผิวนุ่มนวลเนียนสะอาด ช่วยแก้พิษจากการแพ้  ช่วยสมานแผลจาก สิวอักเสบได้ดี ช่วยลดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า ทำให้ใบหน้าเต่งตึง

วิธีทำ – นำผงถั่วเขียว 2 ช้อนชา + น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา  ผสมให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำส่วนผสมที่ได้ไปทำการพอกหน้าประมาณ 15-30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด



วิธีดูแลรักษาสิวผดด้วยตัวคุณเองอย่างถูกต้อง

– หลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดร้อนจัดเป็นเวลานาน
ควรใช้ครีมกันแดดที่มีเนื้อบางเบาหรือเลือกประเภทที่ปราศจากน้ำมันและแอลกอฮอล์ (oil-free/ non comedogenic) เป็นส่วนผสม ครีมกันแดดที่เลือกใช้ควรมีค่า SPF สูงตั้งแต่ 30++ ขึ้นไปจะดีที่สุด

– น้ำที่ใช้ล้างหน้าควรเลือกปรับอุณหภูมิตามปกติ และควรสครับผิวหรือขัดผิวหน้าอย่างเบามือ

– หลีกเลี่ยงการใช้มือแกะ บีบ กดสิวเด็ดขาดยิ่งสิวผดไม่มีหัวด้วยแล้วยิ่งไม่ควรพยายามไปกดเปิดหัว ไม่เช่นนั้น อาจจะทำให้สิวอักเสบกลายเป็นหนองบวมช้ำหนักขึ้นได้

– ใช้แชมพูหรือครีมนวดผม  ควรล้างน้ำออกให้สะอาด ไม่ให้คราบจากผลิตภัณฑ์หลงเหลือบริเวณกรอบหน้า โดยเฉพาะแนวไรผมและหน้าผาก

– แต่งหน้าให้เบาบางลง  ควรงดเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบจากน้ำมัน 
เป็นไปได้ควรทาแค่แป้งฝุ่นบางเบาเพื่อให้ผิวหน้าได้พักจากเครื่องสำอางบ้างย่อมดีที่สุด ผิวหน้าอันบอบบางของคุณจะได้ไม่ถูกรบกวนจนเกินไปค่ะ

– อุปกรณ์การแต่งหน้า โดยเฉพาะแปรงแต่งหน้าและฟองน้ำหรือพัฟต์ ควรนำมาล้างทำความสะอาดและผึ่งให้แห้งสนิทโดยทำเช่นนี้อย่างน้อยทุกสัปดาห์

– ไม่ควรปล่อยให้ปลายผมปรกหน้าผาก โดยเฉพาะสาวที่ไว้ผมหน้าม้า ควรรวบผมขึ้นแล้วติดกิ๊บเหน็บไว้ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้สิวผดกำเริบหนักขึ้น และยังเป็นการได้ปล่อยผิวบริเวณดังกล่าวให้ได้รับอากาศถ่ายเทอย่างผ่อนคลายขึ้นด้วย

– การใช้ยารักษาผดผื่นนั้น ไม่แนะนำให้ซื้อยามาใช้เองตามร้านขายยาทั่วไป เพราะอาจจะทำให้ได้ยากลุ่มที่มีสารสเตียรอยด์เป็นส่วนผสมซึ่งจะก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อผิวสูง แนะนำให้พบแพทย์ผิวหนังเฉพาะทางเพื่อรักษาและรับยามาใช้อย่างตรงจุดดีกว่า

– ระหว่างนี้ควรพยายามงดการใช้ครีมหรือตัวยาที่ก่อให้ผิวเกิดความระคายเคืองหนักยิ่งขึ้นกว่าเดิม เช่น ยาที่มีส่วนผสมจาก Retinoic Acid, Benzoyel Peroxide AHA และ BHA เป็นต้น

– กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและผิวพรรณ โดยเน้นกินผักผลไม้ให้มากๆ เพื่อให้วิตามินแร่ธาตุได้เข้าไปบำรุงและซ่อมแซมเซลล์ผิวที่สึกหรอ นอกจากนี้ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอพร้อมกัน เพราะน้ำสะอาดจะช่วยขจัดล้างสารพิษออกจากร่างกาย ปัญหาผิวก็จะลดลงได้ และอย่าลืมงดการกินอาหารมันๆ ทอดๆ ไปก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้สิวเห่อหนักยิ่งขึ้น

– ไม่ควรนอนดึกเกินไป ควรเข้านอนไม่เกิน 5 ทุ่มจะดีที่สุดและนอนหลับสนิทให้เพียงพอ ในขณะที่ร่างกายได้หลับพักเต็มที่กระบวนการซ่อมแซมตัวเองจะได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

– กรณีที่คุณมีสิวเห่อหนักมากเกินไป หากพยายามรักษาทุกวิธีแล้วยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์เฉพาะด้านเพื่อรักษาอย่างถูกต้องต่อไป


วิธีรักษาสิวผดด้วยการใช้ยา

การเลือกใช้ยารักษาสิวผดในสาวผิวมันและผิวธรรมดา

1.ควรเลือกใช้ยาที่มีส่วนผสมจากกรดวิตามิน A (Tretinoin) 
2.ใช้ยารักษาที่มีส่วนผสมจาก Benzoyl Peroxide 
3.กรณีสาวๆ ที่ไม่ได้ใช้ยา Benzoyl Peroxide หรือหากใช้แล้วเกิดอาการแพ้ คุณสามารถใช้ครีมหรือใช้แป้งที่มีคุณสมบัติช่วยรักษาสิวโดยมีส่วนผสมจาก Resorcinol ทาผิวหน้าแทนก็ได้

การเลือกใช้ยารักษาสิวผดในสาวผิวแห้ง ผิวผสมและผิวแพ้ง่าย

1.ควรเลือกใช้ยาที่มีส่วนผสมจาก Selenium Sulfide 
2.ใช้ยาที่มีส่วนผสมจาก Ketoconazole Cream 
3.ใช้ยาที่มีส่วนผสมจาก Zine PCA ยาดังกล่าวเหมาะสมสำหรับสาวๆ ที่มีสิวผดในกรณีที่เกิดจากการแพ้เครื่องสำอาง





Credit ; 
http://www.organicbook.com/beauty/สิวผด/



HerbGarden Thailand อาคาร Herb garden เลขที่ 143 หมู่ 6 ต.ดอนศรีชุม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา 56120 ประเทศไทย.